Cách thiết kế xà gồ theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam

Mái nhà là một thiết kế vô cùng quan trọng của một căn nhà, vừa là giúp che mưa, che nắng lại vừa giúp ngôi nhà của bạn cân đối, tăng tính thẩm mỹ. Với sức nặng của ngói, tôn khi làm nhà không thể không kể đến số lượng của xà gồ nhằm để nâng đỡ và bảo vệ căn nhà của bạn.

Xà gồ là gì?

Trong xây dựng, xà gồ là một cấu trúc ngang của mái nhà. Xà gồ được sản xuất với các chiều dài cùng kích thước và vị trí các lỗ đột theo yêu cầu của khách hàng, được sản xuất từ các nguyên liệu cán nguội, cán nóng hoặc mạ kẽm nhúng nóng.

Trong các công trình bằng nhôm, thép, xà gồ hầu hết có dạng hình máng rãnh hoặc hình chữ W, được sử dụng cho mái nhà để các cấu trúc chính hỗ trợ mái nhà.

Mục đích thiết kế xà gồ

Xà gồ chống đỡ trọng lượng của tầng mái, vật liệu phủ và được hỗ trợ bởi các vì kèo gốc hoặc là các bức tường xây dựng, dầm thép …

Xà gồ cân đối thì lớp phủ trên mái như ngói hoặc tôn mới đẹp được. Vì vậy, xà gồ mang tính thẩm mỹ cao trong các công trình nói chung cũng như nhà ở nói riêng.

f:id:BlueScopeZacs:20191206181313p:plain

Thiết kế xà gồ theo tiêu chuẩn như thế nào?

  • Có 3 loại vật liệu phổ biến được sử dụng để làm xà gồ là gỗ, thép mạ kẽm, thép đen.

Xà gồ gỗ: là loại xà gồ làm từ 100% nguyên liệu gỗ tự nhiên đã trải qua quá trình xử lý chống mối mọt. Loại xà gồ này có độ bền cao nhưng trọng lượng nặng và đắt, có thể bị uốn cong khi tác động mạnh, dễ bị cháy và giá thành khá cao.

Xà gồ thép đen: Được làm từ 100% thép đen cao cấp và được cán nóng theo tiêu chuẩn. Loại xà gồ này có ưu điểm là bền, chắc, nhẹ, không bị võng hay uốn cong khi tác động mạnh và có thể chống mối mọt và chống cháy.

Xà gồ thép : Nguyên liệu được sử dụng để sản xuất xà gồ thép mạ kẽm là thép đã qua mạ kẽm nhúng nóng. Đặc điểm của loại xà gồ này chính là độ bền chắc và chịu lực tốt, chống oxy hóa, chống mối mọt, tính thẩm mỹ cao. Trong thi công thì rất dễ lắp đặt.

 

  • Độ dài của tấm lợp:

 

Phải được đo đạc cẩn thận trước khi đưa vào thì công. Không được quá dai hay quá ngắn, ảnh hưởng đến chất lượng của vật liệu phủ sau khi lắp đặt.

 

  • Trọng lực của tấm lợp: 

 

Nếu như các bạn sử dụng các tấm lợp mái có trọng lượng lớn thì đồng nghĩa với việc các bạn phải sử dụng nhiều xà gồ hơn để có thể nâng đỡ được mái. Khi tải trọng mái tôn và xà gồ lớn kéo theo đó là hệ vì kèo cũng trở nên nặng nề hơn. Còn nếu các bạn chọn những tấm lợp mái có trọng lượng nhẹ thì không cần phải tốn nhiều chi phí để thiết kế và làm xà gồ cùng hệ vì kèo.

 

  • Cân đối tỷ số:

 

Xà gồ thường được cân đối tỷ số chiều dài với độ sâu là 1/32. Tấm kim loại và lớp ván gỗ sử dụng cho mái và tường thì phải có sự tương ứng với chiều dài và trọng tải của các xà gồ mái.

Tìm hiểu thêm : Quy cách xà gồ c theo tiêu chuẩn quy định 

 

  • Khoảng cách giữa xà gồ trên mái và xà gồ tường

 

Tấm lợp mái cũng được sử dụng như một màng chắn gió, bão, động đất với một hệ thống nằm ngang bên dưới. Khoảng cách giữa các xà gồ trên mái nhà và xà gồ tường là từ 4 đến 6 ft.

 

  • Thanh treo 

 

Được sử dụng để truyền tải trọng lực của xà gồ cho một bộ phận hỗ trợ. Bên cạnh đó, nó còn được nhằm kiểm soát độ lệch của dầm được tăng cứng và xà gồ.

Thanh treo phải được thiết kế trang bị cho toàn bộ chóp mái nhà và phải cân bằng bởi một số vị trí tương ứng phía đối diện của các chóp mái. Để tăng độ cứng ngang thì phần đỉnh mái phải được gắn chặt với nhau ở các điểm khác dọc theo chiều dài của chúng.

Sản phẩm xà gồ Zacs

f:id:BlueScopeZacs:20191206181408p:plain

Thanh kèo Zacs ( xà gồ Zacs ) là sản phẩm của thương hiệu BlueScope Zacs, được làm từ thép mạ hợp kim nhôm kẽm cao cấp, từ lâu được biết đến và tin dùng bởi lớp mạ hợp kim nhôm kẽm cao cấp. Thanh kèo Zacs với các định hình tối ưu theo công nghệ tiên tiến của tập đoàn Bluescope Lysaght hàng đầu nước Úc đảm bảo hệ kèo mái bền chắc cho ngôi nhà thân yêu.

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về khái niệm cũng như thiết kế xà gồ theo chuẩn, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Thông tin thêm: