Hướng dẫn cách phân biệt các loại tôn phổ biến hiện nay

Bật mí cách phân biệt các loại tôn

Phân biệt các loại tôn là kỹ năng quan trọng trong xây dựng giúp bạn chọn đúng được loại tôn cần cho công trình của mình. Nhưng đây sẽ là một thử thách khó đối với ai không tìm hiểu kỹ.

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại tôn lợp mái nhưng phổ biến nhất phải nói đến 03 loại đó là: tôn cán sóng, tôn lạnh và tôn mát. Nhìn bề ngoài thì khó phân biệt và nhận biết được đâu là tôn lạnh, đâu là tôn cán sóng và đâu là tôn mát. Bài viết sau xin chia sẻ cách phân biệt 3 loại tôn trên:

Tôn mát
Đặc điểm: Khác với loại tôn lạnh ở trên, loại tôn mát được cấu thành từ 03 lớp đó là các lớp: lớp tôn, lớp PU chống cháy, lớp màng PVC hoặc một lớp giấy bạc. Loại tôn cũng có tác dụng ngăn cản nhiệt lượng từ mặt trời vào bên trong các ngôi nhà hay các công trình. Tuy nhiên. Ngoài ra, loại tôn cách nhiệt chống nóng này cũng có thể được cấu thành từ các lớp: tôn, xốp, tôn hoặc tôn, xốp, màng PVC.
Đặc tính nổi bật: là hình dạng phong phú, màu sắc đa dạng, làm giảm tải trọng lên khung sườn của mái, cột và móng so với lợp bằng ngói gạch thông thường. Điều này dẫn đến việc giảm chi phí đầu tư cho công trình của bạn mà vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc cho mái nhà sử dụng tôn lợp mái.

f:id:BlueScopeZacs:20191125185648p:plain

Tôn sóng ngói
Đặc điểm: Tôn sóng ngói không có các lớp xốp hay các lớp PU như loại tôn mát, đây chính là loại tôn mạ kẽm và được sơn phủ nhằm tạo tính thẩm mỹ cho công trình. Và trên thị trường có rất nhiều mẫu tôn giả ngói (tôn sóng ngói) chẳng hạn như như tôn 5 sóng, tôn 9 sóng, tôn 11 sóng.

Đặc tính nổi bật: cải tiến tạo thêm sóng phụ giữa 2 chân sóng đã được để tăng thêm độ cứng của tấm tôn, cho phép thiết kế khoảng cách xà gồ lớn với mức an toàn cao hơn so với loại tôn thông thường, tiết kiệm chi phí xà gồ cho người sử dụng. Ngoài ra sẽ không bị biến dạng tấm tôn khi lắp đặt việc tạo thêm sóng phụ giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn. Chiều dài tấm tôn sản xuất theo yêu cầu thiết kế, cùng với màu sắc đa dạng mang đến vẽ đẹp bền vững cho công trình.

Dựa vào đặc điểm và đặc tính nổi bật mà mà chúng ta có thể phân biệt được các loại tôn khác nhau. Qua nhũng thông tin trên chắc hẵn các bạn sẽ hạn chế tối đa khả năng nhầm lẫn khi chọn mua tôn nữa. Bên cạnh đó chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội tư vấn, hỗ trợ và cung cấp cho các bạn các loại tôn đạt chất lượng và phù hợp với công trình của mình.

Tôn lạnh
Đặc điểm: là loại tôn chỉ có một lớp là mạ hợp kim nhôm kẽm. Trong lớp mạ này kẽm chiếm 43,5%, nhôm chiếm 55% và chất Sillicon chỉ chiếm có 1,5%.
Đặc tính nổi bật: Tôn lạnh là một trong những vật liệu kháng nhiệt hiệu quả hiện nay. Vào ban ngày, vì có bề mặt sáng bóng nên có khả năng phản xạ các tia nắng mặt trời tốt hơn so với các vật liệu khác như fibro xi măng, ngói hay tôn kẽm. Lượng nhiệt truyền qua mái thấp hơn làm cho bên trong nhà ở hay công trình luôn mát mẻ. Về đêm, tôn lạnh với vật liệu nhẹ, nhiệt lượng giữ lại được tỏa ra nhanh hơn nên giúp cho công trình, ngôi nhà mát nhanh hơn so với các mái lợp bằng vật liệu khác.

Tìm hiểu thêm: Tôn lạnh là gì ? Kiến thức về tôn lạnh .