Tìm hiểu về tôn lợp mái

Tôn lợp mái là gì ?

Tôn lợp mái còn có tên gọi khác là tôn lợp, tấm lợp. Loại vật liệu lợp này có tác dụng phổ biến để bảo vệ các công trình xây dựng (nhà dân, nhà xưởng, kho...)  tránh khỏi các tác động xấu của thời tiết như nắng mưa, gió bão…

f:id:BlueScopeZacs:20190809112356p:plain

Trọng lượng tôn lợp mái thường là bao nhiêu?

Ta có công thức đơn giản để có thể tính được trọng lượng tôn lợp mái một cách dễ dàng như sau:

m (kg) = T (mm) x W (mm) x L (mm) x 7.85

Trong công thức trên ta có : m là trọng lượng; T là độ dày của tấm tôn; W là độ rộng tôn; L là chiều dài tôn cuối cùng 7.85 chính là khối lượng riêng của chất lượng làm tôn.

Dựa theo kích cỡ, độ dốc mái nhà của các loại tôn lợp mái khác nhau để bạn có thể xác định được chính xác kích thước, trọng lượng của mái phù hợp với bề mặt sàn.

Xem thêm: Những mẫu nhà mái tôn đẹp nhất hiện nay .

Cách tính diện tích tôn lợp mái

Có hai trường hợp tính diện tích tôn lợp mái.Dưới đây là hai cách tính chính xác nhất được đưa ra từ các chuyên gia chuyên nghiệp:

Thứ nhất tính diện tích mái tôn bề mặt: Cần phải xác định chiều cao và diện tích mặt sàn ngôi nhà của bạn. Sau đó dựng chiều cao của mái xuống sàn nhà để có thể biết thêm thông tin về chiều rộng. Đo từ đỉnh kéo xuống ta biết được thêm chiều cao của kèo thép.  Áp dụng công thức tính cạnh huyền trong tam giác vuông để tìm được độ dốc nhé.

Dựa trên công thức:

(Chiều dốc mái tôn x 2) x Chiều dài mặt sàn = Diện tích bề mặt mái tôn.

Cấu tạo của mái tôn

Hệ thống kèo và khung lợp

Dựa theo từng thông số về diện tích lợp tôn, hay mục đích sử dụng của người mua và tính chất công trình mà hệ thống kèo và tôn lợp thì mái dầm cũng sẽ có độ lớn tương ứng để đáp ứng hết công năng và mang lại hiệu quả sử dụng tối đa.

Hệ thống khung

Đây sẽ chính là phần phải chịu tải trọng lớn nhất bao gồm sắt hộp và ống sắt. Nếu muốn quyết định lựa chọn loại vật liệu này để thi công trong các công trình có diện tích và mặt bằng lớn thì cần hết sức lưu ý rằng phần khung bắt buộc phải phù hợp và đảm bảo độ chắc chắn vì như thế mới có thể chịu được mọi ảnh hưởng, khó khăn mà thời tiết mang lại.

Hệ thống ốc vít

Muốn đảm bảo độ bền chắc cho mái tôn, bạn cần nên có lựa chọn ưu tiên đối với ốc vít được làm bằng inox mạ crome tại sao lại lựa chọn loại ốc vít này cũng bởi vì nó có ưu điểm tốt là vừa có độ cứng cao và khả năng chịu ăn mòn tốt nhất. Đồng thời hệ thống roong cao su chắc chắn phải khít nhằm hạn chế nước mưa thấm vào.Cuối cùng, muốn có một hệ thống có thể chống chịu được mưa bão thì trong quá trình tiến hành lợp tôn nên chú ý cần sử dụng thêm keo kết dính.

Các loại tôn lợp mái hiện có trên thị trường

Tôn giả ngói

Loại tôn này thường rất quen thuộc với hầu hết tất cả các gia đình. Loại tôn này thường phù hợp với kiểu nhà có kiến trúc giống như biệt thự hay theo kiểu có độ dốc mái cao. Nó thường khá nhẹ nên có thể giảm được động lực khi lợp lên mái thay vì việc lợp các miếng gạch ngói lên.

Khách hàng sẽ có thể thoải mái lựa chọn vì chúng có rất nhiều màu sắc khác nhau đồng thời cũng có nhiều độ dày thật linh hoạt.

Mái lợp tôn có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các miếng ngói lợp mái, không những thế cũng rất an toàn vì các miếng tôn được kết gắn lại với nhau bởi các ốc vít chắc chắn mà không sợ bị lật tung hay thổi bay.

Tôn cách nhiệt

Tương tự như đặc tính của tôn mát, mái tôn cách nhiệt cũng có tác dụng cách được nhiệt từ mặt trời chiếu xuống. Nó được cấu tạo bởi 3 lớp: Lớp bề mặt tôn + PU + PP/PVC

Mỗi lớp sẽ có các tác dụng riêng của nó:

  • Lớp tôn bề mặt: Ở tôn này được tráng bởi lớp có tên Polyestes , công dụng của lớp này là để bảo vệ độ bóng của tôn và giúp tôn luôn luôn tươi mới.

  • Lớp PU có nhiệm vụ khá quan trọng, bởi chính lớp này sẽ giúp cách âm và cách nhiệt.

  • Lớp PVC đây là lớp cuối cùng, lớp này ngoài mang lại tính thẩm mĩ còn có tác dụng cách nhiệt và chống cháy.

Xem thêm các loại mái tôn tốt nhất hiện nay tại đây .